Góc khoe sếp: viên chức mách nhỏ nghĩ suy về người điều hành tốt


Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều câu chuyện về các sếp "khó tính". Khi tham gia vào môi trường làm việc, bạn thường nghe rất nhiều câu chuyện gay cấn như vậy. Nhưng ít khi chúng ta nghe về những người quản lý tốt, mặc dù họ không phải là điều hiếm hoi. Đến lúc này, họ cần được chúng ta chú ý nhiều hơn.

Tôi đã có cơ hội nghe những câu chuyện thú vị từ nhân viên, đồng nghiệp, bạn bè và người thân về những người sếp ấn tượng nhất mà họ từng gặp. Hãy cùng tôi lắng nghe những câu chuyện này để hiểu rõ hơn về những đặc điểm cần có của một người quản lý trong mắt nhân viên.

"Người quản lý thực sự là điều cần thiết đối với mọi công ty, giống như cách hơi thở là cần thiết đối với mỗi người chúng ta."

Sếp Luật Sư Siêu Tốt - Học Được Sự Tôn Trọng

Một trong những câu chuyện đáng nhớ là về một sếp luật sư. Ngay trong ngày làm việc đầu tiên, một nhân viên đã phạm một sai lầm nghiêm trọng khi in sai giao kèo. Thậm chí, lỗi này không được phát hiện cho đến khi giao kèo đã đưa vào tay sếp. Ban đầu, nhân viên nghĩ rằng sẽ bị trách mắng vì chắc chắn là sếp sẽ nổi giận. Nhưng sự thật lại không như vậy.

Conflict resolution là gì trong Vietnam Human Resources

Nhân viên không thể quên cảm xúc khi sếp chấp nhận lỗi mà không trách móc, bất chấp việc lỗi là do nhân viên tạo ra. Điều này thật sự làm cho nhân viên sốc. Từ đó, nhân viên đã tôn trọng sếp không chỉ vì điều này mà còn vì hàng trăm điều tốt khác mà sếp đã mang lại cho văn phòng luật sư của họ. Sếp đã biến một môi trường làm việc ban đầu khá khô khan trở thành nơi thú vị và ấm cúng. Những trạng sư sau này đã làm việc với những người quản lý khác, nhưng không ai nhận được sự tôn trọng như họ dành cho sếp đó.

Sếp Bộc Trực, Nhiệt Tình - Thúc Đẩy Sự Phát Triển

Có người quản lý lại có tính cách bộc trực và nóng tính nhưng thúc đẩy mọi người cùng phát triển. Một nhân viên chia sẻ về sếp của mình, người là Trưởng nhóm Sales. Lần đầu tiên khi mắc lỗi, nhân viên đã bị sếp mắng một cách khá nặng nề đến nỗi phải khóc. Nhưng sếp đó lại là người quản lý xuất sắc nhất mà nhân viên từng làm việc. 

Sếp luôn đứng ra bảo vệ nhân viên và không ngần ngại khi kiên quyết. Sếp sẵn sàng đứng ra chống lại sếp của đội khác để bảo vệ nhân viên của mình. Trong các cuộc đánh giá cuối năm, sếp luôn đấu tranh để giành về cho nhóm phần thưởng công việc cao nhất. 

Mặc dù có những cảm xúc mạnh mẽ, nhưng những người làm việc dưới sự quản lý của sếp đó luôn muốn làm hết mình để khiến sếp tự hào. Sếp đã từng khen ngợi một nhân viên trước toàn bộ công ty về một dự án thành công, và đó là một trong những thành tích đáng tự hào nhất của nhân viên đó.

Sếp Nhiệt Tình và Đầy Hoài Bão - Tạo Sự Tự Tin

Còn có người quản lý không quá sôi nổi, nhưng lại rất nhiệt tình và đầy hoài bão. Họ luôn muốn nhân viên của họ trở thành những người xuất sắc nhất. Họ tạo cơ hội cho nhân viên phát triển bản thân mà không cần phải nói nhiều.

Họ cho nhân viên sự tự tin và thúc đẩy họ tự tin hơn. Những lời khen ngợi không phải lời nói trống rỗng, không có những buổi họp hàng tuần, chỉ đơn giản là những lời nhắc nhở như "Cảm ơn bạn, tôi không thể làm được nếu không có bạn." Nhưng chính điều này đã tạo ra những nhân viên trung thành và hết lòng với họ.

Sếp Xem Xét Lợi Ích Chung - Minh Bạch và Lắng Nghe

Cũng có những người quản lý khác, họ xem xét công việc theo lý do và lợi ích chung. Họ luôn lắng nghe ý kiến của nhân viên trước khi đưa ra quyết định quan trọng, họ luôn thể hiện sự minh bạch và không giấu giếm thông tin. Họ thông báo quyết định một cách rõ ràng, thừa nhận rằng không phải ai cũng đồng tình, nhưng nhấn mạnh rằng quyết định đó là vì lợi ích chung. Họ luôn khuyến khích phản hồi và sẵn sàng xem xét lại quyết định nếu cần thiết. Điều đặc biệt là họ không ngại những cuộc tranh luận sau lưng hoặc cố gắng chứng minh quyền lực của họ.

Sếp Tạo Ảnh Hưởng Lớn - Học Hỏi Từ Mọi Nguồn

Một nhân viên khác đã chia sẻ về một giám đốc điều hành cấp cao trong công ty nhân sự của họ. Mặc dù không phải là người quản lý trực tiếp, nhưng nhân viên này đã học rất nhiều từ anh khi họ cộng tác trong một chiến dịch truyền thông. Dù là một nhân vật cao cấp trong công ty, anh ta luôn dành thời gian để lắng nghe ý kiến và ý tưởng của nhân viên. Anh ta mời nhân viên tham gia vào các cuộc họp quan trọng để thảo luận về cách áp dụng những ý tưởng này ở quy mô lớn hơn. Anh ta đã cho thấy sức mạnh của việc tạo ra sự trao đổi và động viên tinh thần nhân viên. Những điều mà nhân viên học từ anh ta có tác động lớn đến sự nghiệp của họ ngày hôm nay.

Kết luận

Đôi khi, người quản lý tốt không nhất thiết phải là người quản lý trực tiếp, mà có thể là sếp trong một tổ chức khác. Quan trọng nhất là họ có thể tạo ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và sự nghiệp của bạn.

Đọc thêm: Làm thế nào để nghỉ việc mà không làm mất sự ủng hộ từ sếp và đồng nghiệp

Vậy bạn, người sếp "siêu dễ thương" của bạn là ai và bạn đã học được điều gì quý báu từ họ để trở thành một người quản lý tốt ngày hôm nay? Hãy chia sẻ trong phần bình luận nhé.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn